top of page
  • Writer's pictureTư vấn bác sĩ

Bị sần sùi ở cổ tử cung là do đâu? Cách điều trị

Viêm lộ tuyến tử cung, sùi mào gà tử cung là những bệnh lý nguy hiểm có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Bệnh thường gây ra các triệu chứng ở tử cung như: tiết nhiều dịch hôi, sần sùi ở cổ tử cung, chảy máu tử cung bất thường…

Bị sần sùi ở cổ tử cung là do đâu?

Cổ tử cung là một bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục của nữ giới. Bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng thụ thai cho phụ nữ. Tuy nhiên cổ tử cung lại là cơ quan rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương và viêm phụ khoa.

Cổ tử cung bình thường, khỏe mạnh có bề mặt trơn, nhẵn, bóng, có màu hồng hào. Khi sử dụng dung dịch Lugol 3 – 5% thì thuốc bắt màu nâu đều khít đến ven lỗ cổ tử cung.

Cổ tử cung không bình thường là khi có những bất thường như màu sắc không được hồng hào, bề mặt không được trơn mịn, bóng.



Cổ tử cung bị sần sùi dễ dàng quan sát được qua nội soi đầu dò âm đạo hoặc quan sát bằng thiết bị chuyên dụng. Lúc này dễ dàng nhận thấy bề mặt tử cung sần sùi, có dấu hiệu viêm sưng đỏ, phù nề. Trường hợp nghiêm trọng còn có thể rớm máu, lở loét

Các bác sĩ cho biết có nhiều nguyên nhân khiến cổ tử cung bị sần sùi, lở loét nhưng hay gặp nhất là do viêm lộ tuyến, sùi mào gà. Viêm lộ tuyến tử cung, sùi mào gà tử cung là những bệnh lý nguy hiểm có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Bệnh thường gây ra các triệu chứng ở tử cung như: tiết nhiều dịch hôi, sần sùi ở cổ tử cung, chảy máu tử cung bất thường…

1, Sần sùi cổ tử cung do viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến tử cung độ 3 là nguyên nhân hàng đầu gây ra sần sùi ở cổ tử cung. Viêm lộ tuyến độ 3 là tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nặng, có những biểu hiện bệnh rất rõ ràng như:

  • Chảy máu khi quan hệ tình dục.

  • Khí hư ra nhiều bất thường, khí hư có màu vàng hoặc xanh và có mùi hôi.

  • Phần lộ tuyến tử cung đỏ và sần sùi. Quan sát kỹ hơn sẽ thấy lớp đệm có nhiều mạch máu, bề mặt viêm loét có màu đỏ và sần sùi giống như các mô hạt.

2, Sần sùi cổ tử cung do sùi mào gà

Sùi mào gà ở âm đạo có thể tấn công đến âm đạo và vào sâu trong cổ tử cung, gây bệnh tại cơ quan này. Sùi mào gà cổ tử cung là việc trong cổ tử cung xuất hiện các nốt mụn sùi. Đây là trường hợp bệnh nghiêm trọng, dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn ở các vị trí sùi mào gà khác. Biểu hiện sùi mào gà tử cung:

  • Chảy máu âm đạo bất thường dù chưa đến kỳ kinh nguyệt.

  • Âm đạo tiết nhiều dịch nhầy có cảm giác ngứa ngáy kèm theo.

  • Đau bụng dưới âm ỉ, đau vùng xương chậu.

  • Quan sát cổ tử cung sẽ thấy rõ các nốt sùi mào gà mọc ở đây với kích thước to nhỏ khác nhau. Bề mặt cổ tử cung sẽ sần sùi, viêm loét, sưng đỏ.

Sùi mào gà cổ tử cung có thể chuyển thành ung thư cổ tử cung, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Vì thế điều trị dứt điểm là rất cần thiết.


Tìm hiểu thêm:


Cách chữa sần sùi ở cổ tử cung

Dựa vào các nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay phòng khám đa khoa Thành Đô đang áp dụng hai phương pháp điều trị hiệu quả giúp giải quyết triệt để các nguyên nhân gây ra bệnh sần sùi cổ tử cung.

1, Phương pháp dao leep chữa viêm lộ tuyến

Là phương pháp cắt leep cổ tử cung sử dụng dòng điện có điện áp thấp để loại bỏ các mô tế bào bất thường gây viêm lộ tuyến ở cổ tử cung. Có thể làm thay đổi các biểu mô khiến các tế bào viêm lộ tuyến bị hoại tử và thúc đẩy quá trình tái tại tế bào mới thay thế ở cổ tử cung.

Đây là phương pháp điều trị ngoại khoa hiện đại đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề điều trị tốt. Tại phòng khám Thành Đô hiện có nhiều bác sĩ chuyên khoa giỏi, kinh nghiệm phẫu thuật thành thục, có thể đảm nhận tốt các ca phẫu thuật cắt leep tử cung. Do đó bệnh nhân hoàn toàn yên tâm khi điều trị.

2, Phương pháp quang động lực ALA-PDT chữa sùi mào gà

Phương pháp này sử dụng ánh sáng để kích hoạt phân tử nhạy sáng trong mô bệnh (được dùng trước theo đường toàn thân hoặc đường bôi tại chỗ), phản ứng sinh ra các phân tử oxy hóa mạnh gây phá hủy tế bào đích. Ánh sáng chiếu có độ xuyên thấu cao, do đó thích hợp cho những tổn thương nhỏ, nằm sâu bên trong cổ tử cung.

Thực tế điều trị cho thấy đây là kỹ thuật hiện đại, cho hiệu quả tốt, có thể ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh cực kỳ hiệu quả.

Bị sần sùi cổ tử cung là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm cần thiết phải được điều trị từ sớm. Phòng khám phụ khoa Thành Đô có nhiều kỹ thuật điều trị hiện đại, lại có chi phí điều trị rất phải chăng, phù hợp với thu nhập của người lao động. Do đó bệnh nhân đừng chần chừ nên đến phòng khám sớm để được điều trị dứt điểm bệnh.

164 views0 comments
bottom of page